วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หน่วยที่ 2 รู้จักกับโปรแกรม Power Point

Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมที่รู้จักกันดีว่าใช้ในการสร้างสไลด์สำหรับการนำเสนองาน(Presenttation ) ไม่ว่าจะเป็นการแสดงบนจอภาพ ฉายโปรเจ็คเตอร์ที่ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมือคอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทำให้งานเกิดความน่าสนใจยิ่งขึ้นโดยการใส่รูปภาพต่าง เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวิดีโอคลิป ฯลฯ



 
 
 การเรียกใช้โปรแกรม PowerPoint ก็คล้ายๆกับโปรแกรมอื่นๆของ Microsoft โดยมีวิธีการดังนี้
 
 
 
 เครื่องมือพื้นฐานส่วนใหญ่ของโปรแกรม PowerPoint นั้นก็จะเหมือนกับโปรแกรมอื่นๆในชุด Office 2003
 
 แนะนำแถบเครื่องมือ Standard ( มาตรฐาน )
 
 
แถบเครื่องมือ Standard ( มาตรฐาน ) ประกอบด้วยปุ่มที่ใช่บ่อยๆดังนี้
 
 
แนะนำแถบเครื่องมือ Formatting ( จัดรูปแบบ )
 
 
แถบเครื่องมือจัดรูปแบบ ประกอบด้วยปุ่มที่เกี่ยวกับการจัดรูปแบบตัวอักษรหรือย่อหน้า โดยมีรายละเอียดดังนี้
 


Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมที่รู้จักกันดีว่าใช้ในการสร้างสไลด์สำหรับการนำเสนองาน(Presenttation ) ไม่ว่าจะเป็นการแสดงบนจอภาพ ฉายโปรเจ็คเตอร์ที่ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมือคอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทำให้งานเกิดความน่าสนใจยิ่งขึ้นโดยการใส่รูปภาพต่าง เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวิดีโอคลิป ฯลฯ
 ความหมาย         โปรแกรมไมโครซอฟท์เพาเวอร์พอยต์ (Microsoft PowerPoint) เป็นโปรแกรมสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ในการนำเสนองาน (Presentation) เช่น การทำภาพนิ่ง, การจัดทำสไลด์ 3.5 มิลลิเมตร หรือแผ่นใส, เอกสารประกอบคำบรรยาย ตลอดจนการสร้างสื่อการเรียนการสอนได้   ซึ่งในโปรแกรม PowerPoint นั้นมีรูปแบบการนำเสนอผลงานแบบสำเร็จให้เลือกใช้มากมายตามลักษณะการใช้งาน และรูปแบบที่สวยงาม   จึงช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้างสรรค์ชิ้นงานสำหรับการนำเสนองานได้เป็นอย่างดี
 ประวัติย่อ   PowerPoint 2003
         โปรแกรม  Power Point  เริ่มแรกนั้นได้รับการพัฒนาโดย บ๊อบ กัสกินส์  (Bob Guskins)  อดีตนักศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยแคลิฟอเนีย เบิร์กเลย์ ( University of California, Berkley)  โดยกัสกินส์เขียนโปรแกรมสร้างแผ่นสไลด์ สามารถนำสไลด์มาเรียงลำดับเป็นผลงานการนำเสนอแบบง่ายๆ
 พ.ศ.  2527  กัสกินส์ ได้ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ในซิลิคอน แวลลี่  ชื่อ  ฟอร์ธ็อท และว่าจ้างนายแดนิส ออสติน มาพัฒนาโปรแกรมให้ดีขึ้น  ใช้ชื่อว่า โปรแกรม พรีเซนเตอร์ (Presenter) และได้เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า เพาเวอร์พอยต์ (Power Point)
 พ.ศ.  2530  ได้มีการสร้างโปรแกรม PowerPoint  เวอร์ชั่น  1.0  ขึ้นให้กับเครื่องแอปเปิลแม็คอินทอช  เป็นหน้าจอแบบขาวดำเหมือนกล้องถ่ายขาวดำ สามารถฉายออกเครื่องฉายแผ่นสไลด์ และในปีนี้ บริษัทไมโครซอฟต์คอร์ปอเรชั่น ได้เข้าซื้อบริษัท ฟอร์ธ็อท และโปรแกรม PowerPoint ในราคา 14 ล้านดอลลาร์
พ.ศ. 2531 ไมโครซอฟต์ได้พัฒนาโปรแกรม  PowerPoint  ให้ใช้กับระบบปฏิบัติการ  Windows และ Dos เป็นเวอร์ชั่นแรก             ปัจจุบันโปรแกรม PowerPoint ได้พัฒนามาถึงรุ่น 2003 หรือรุ่น 11.0 ซึ่งมีชื่อเป็นทางการว่า ไมโครซอฟต์ออฟฟิศ เพาเวอร์พอยต์ 2003  (Microsoft Office PowerPoint 2003) รวมอยู่ในชุดไมโครซอฟต์ออฟฟิศ  2003

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น