วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 6การวาดรูปและการลงสี


บทที่ 6การวาดรูปและการลงสี

Flash เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการสร้างกราฟิกและภาพแอนนิเมชั้นต่าง ๆ ที่เรียกว่า มูฟวี่ จึงจำเป็นต้องมีเครื่งอมือที่ใช้สำหรับสร้างและตกแต่งรูป ซึ่งทำให้สามารถสร้างการ์ตูน ที่เป็นลายเส้น สำหรับการแสดงภาพเคลื่อนไหวได้ด้วยวิธีการที่ง่ายไม่กี่ขั้นตอน
ส่วนประกอบของรูปวาด
รูปตัวการ์ตูนที่สร้างจากการวาดมักจะเรียกว่า "รูปลายเส้น" จะประกอบไปด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วนคือ
  • พื้นรูป (Fill) เป็นส่วนประกอบที่อยู่ภายในรูปลายเส้นซึ่งสามารถจะกำหนดให้มีสีพื้น (Fill color) หรือไม่ให้มีสีพื้น (No color) ก็ได้ ในการลงสีพื้นสามารถเลือกได้ว่าจะลงแบบใด ระหว่างสีทึบ , ไล่โทนสี และการนำภาพบิตแมพมาเป็นสีพื้น
  • เส้น (Stroke) เป็นส่วนกรอบของรูปภาพ ที่มีหลากหลายลักษณะ ทำให้เกิดเป็นรูปทรงต่าง ๆ ขึ้นมา เช่น รูปสี่ เหลี่ยม วงกลม วงรีและอื่น ๆ เราสามารถปรับแต่งเส้นได้เช่นเดียวกับพื้นรูป เช่น สี ความหนา และลวดลายบนเส้น
ตามปกติพื้นรูปและเส้นจะแยกกันคนละส่วนอิสระต่อกัน ทำให้สามารถวาดรูปที่มีแต่พื้นรูปไม่มีเส้นหรือวาดรูปที่มีแต่เส้นไม่มีพื้นรูปก็ได้ รวมทั้งสามารถที่จะแยกเส้นออกจากพื้นรูป เพื่อนำมาตกแต่งแก้ไขใหม่ได้

รูปดาวที่ประกอบด้วยพื้นรูปและเส้น

รูปดาวเมื่อแยกเส้นออกจากพื้นรูป


เครื่องมือสำหรับวาดภาพ
กำหนดรูปแบบการวาด
การวาดรูปด้วยเครื่องมือวาดใน Flash สามารถทำได้ 2 รูปแบบ ดังนี้
1. วาดแบบรวมกลุ่ม
  • รูปที่ซ้อนกันไม่มีเส้น แต่มีสีพื้นเป็นสีเดียวกัน จะทำให้รูปทั้งหมดถูกรวมเป็นชิ้นเดียวกันทันที
  • รูปที่ซ้อนกันไม่มีเส้น แต่มีสีพื้นเป็นสีต่างกัน รูปทรงที่อยู่ด้านล่างส่วนที่ถูกซ้อนทับจะถูกตัดออกโดยรูปทรงด้านบน
  • รูปที่ซ้อนกันมีอันใดอันหนึ่งมีเส้น (ไม่ว่าสีพื้นและสีเส้นจะเหมือน หรือต่างกัน) รูปทรงส่วนที่ถูกทับจะถูกตัดออก แต่เส้นขอบจะติดไปกับอันที่ดับเบิ้ลคลิกเลือก แล้วลากออกไป
  • รูปที่ซ้อนกันมีแต่เส้น (ไม่ว่าเส้นจะสีเดียวกันหรือต่างกัน) รูปจะถูกแยกออกเป็นส่วน ซึ่งสามารถแยกออกมาเป็นเส้น ๆ ได้
2. วาดแบบอิสระ
เมื่อเลือกเครื่องมือวาดภาพในครั้งแรกจะเป็นการวาดแบบรวมกลุ่มแต่จะปรากฎออปชั่น หรือเครื่องมือย่อย (Object drawing) ให้ใช้เมาส์คลิกที่ปุ่มดังกล่าวให้เป็นสีฟ้า จะเข้าสู่โหมดการวาดแบบอิสระทันที และสามารถเคลื่อนย้ายวัตถุที่ซ้อนทับกันได้โดยไม่ เกี่ยวข้องกัน
 
 
กำหนดรายละเอียดรูปทรง
ก่อนใช้เครื่องมือวาดรูปทรง มีหลักที่ควรคำนึงก่อนทุกครั้งคือ ต้องไปกำหนดรายละเอียดของพื้นรูปและเส้นก่อน ซึ่งมีดังนี้
กำหนดสีพื้นและเส้น
เราสามารถกำหนดให้รูปวาดมีสีพื้น สีเส้น หรือไม่มีสีพื้นหรือเส้นก็ได้ ดังนี้
1. การวาดเส้นตรงให้เราเลือกเครื่องมือ Line Tool หรือกดคีย์บอร์ด ตัว N
ี่
2. แล้วลองลากเส้นต่อกันดังรูป
3. กรณีที่เส้น สองเส้นไม่ต่อกันดังรูปที่ผ่านมา ให้เราเลือกที่เครื่องมือ Snap to Opject
4. แล้วลองวาดเส้นใหม่อีกครั้ง เส้นที่วาดใกล้กันจะต่อติดกันพอดี
5. เมื่อได้เส้นมาแล้ว เราสามารถปรับแต่งเส้นได้ โดยให้เราเลือกเครื่องมือ Selection tool ก่อน หรือกดคีย์บอร์ดตัว V ดังภาพ
6. แล้วนำมาคลิกที่เส้น ถ้าต้องการเลือกเส้นใดเส้นหนึ่งให้คลิ๊ก 1 ครั้ง
7. ถ้าต้องการเลือกเส้นทั้งหมด ให้ดับเบิ้ลคลิ๊ก ที่เส้นใดเส้นหนึ่ง จะเลือกเส้นได้ทั้งหมด
8. เลือกเส้นได้แล้วก็สามารถปรับแต่ง สี ขนาด รวมถึงประเภทเส้นได้เลย โดยเลือกแท๊ป Properties ดังรูป
 
การวาดเส้นอิสระด้วยเครื่องมือ Pen
รูปทรงอิสระ เป็นรูปทรงหนึ่งที่นิยมใช้สำหรับงานกราฟิก ซึ่งสามารถสร้างได้ด้วยเครื่องมือ Pen 
  • คลิกที่ปุ่มเครื่องมือ Pen 
  • คลิกเลือกสีเส้นจาก Stroke Color หรือเปิด Panel Stroke ด้วยคำสั่ง Window, Panels, Stroke เลือกลักษณะ, ความหนา และสีเส้น
  • คลิกเลือกสีพื้น (กรณีที่ต้องการวัตถุรูปปิด) จาก Fill Color
  • นำเมาส์มาชี้ ณ ตำแหน่งที่เป็นจุดเริ่มของเส้นบน Stage คลิกเมาส์ แล้วเลื่อนเมาส์ไปยังตำแหน่งถัดไป เมื่อคลิกเมาส์ จะปรากฏเส้นเชื่อมระหว่างจุดที่ 1 กับจุดที่ 2 ซึ่งสามารถคลิกตำแหน่งอื่นๆ อีกได้ (หากต้องการให้เส้นตรงเรียบ หรือทำมุม 45 องศา ให้กดปุ่ม  ด้วย)
  • เมื่อต้องการจบการสร้างเส้นอิสระ สามารถกระทำได้โดย
    • ดับเบิ้ลคลิก ณ ตำแหน่งใดๆ เมื่อต้องการเส้นอิสระแบบวัตถุรูปเปิด
    • คลิก ณ ตำแหน่งจุดเริ่มต้นของวัตถุ เมื่อต้องการวัตถุรูปปิด
การสร้างวัตถุสี่เหลี่ยม (Rectangle)

  • คลิกที่ปุ่มเครื่องมือ Rectangle 
  • คลิกเลือกสีเส้น
  • คลิกเลือกสีพื้น
  • เลือกปุ่มควบคุมลักษณะมุมของสี่เหลี่ยม  ป้อนค่าความมนของมุมจากบัตรรายการ ดังนี้
  • นำเมาส์มาชี้ ณ ตำแหน่งที่เป็นจุดเริ่มของรูปบน Stage กดปุ่มเมาส์ค้างไว้ ลากเมาส์ในลักษณะเฉียง เมื่อได้ขนาดและรูปร่างที่ต้องการ จึงปล่อยเมาส์ (หากต้องการให้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ให้กดปุ่ม  ด้วย)

    ฝึกวาดภาพ…ด้วย FLASH

    การวาดภาพง่าย โดยเน้นที่การใช้โครงสร้างพื้นฐานจาก รูปวงกลม …fish
    1. เปิดโปรแกรม Flash และสร้างแผ่นงานเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นวาดภาพค่ะ
    2. คลิกเครื่องมือ สำหรับวาด รูปวงกลม ดังภาพวงกลม
    3. เลือกสีพื้น  ดังภาพเลือกสี
    4. เลือกสีขนาดของเส้น ดังภาพสีเส้น
    5. วาดวงกลม บนพื้นที่งาน ดังภาพวงกลม
    6. วาดวงกลม (สำหรับวาด ปากปลาค่ะ) บนพื้นที่ว่าง (แนะนำว่า ให้วาดลงพื้นที่สีเทาค่ะ) ดังภาพ
    7. คัดลอก วงลกม (ขั้นตอนนี้ได้วงกลม 2 วงวางต่อกัน) ดังภาพ
    8. เลือก วงกลมเพียง ครึ่งหนึ่ง จากนั้นลบส่วนที่เลือก (ขั้นตอนนี้จะได้ปากของปลาค่ะ)
    9. นำส่วนของ ปากปลา มาต่อกับตัวปลา แล้วตกแต่ง ดังภาพ
    10. เลือกเครื่องมือ วาดเส้นตรง จากนั้นวาดเส้นตรง ดังภาพปลา fish
    11. จากนั้นวาดวงกลม 2 วง ซ้อนกัน เพื่อทำเป็น ตาปลา ค่ะ
    12. วาดเส้นตรง ตกแต่ง ส่วนต่าง ๆ ของ ปลา ดังภาพfish
    13. ใช้เครื่อง Selection tool  () คลิกดึงเส้นตรงให้มีลักษณะโค้งเพื่อให้ได้ปลาสวยงาม จากนั้นตกแต่งให้สวยงาม เป็นอันว่า ได้ ป.ปลา ตากลม ที่น่ารัก 1 ตัวค่ะfishfishเป็นอย่างไรค่ะ…วาดกันได้ไหมเอ่ย…ลองพยามวาดบ่อยเดี๋ยวก็เก่ง ค่ะ
  • ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น